Wednesday, August 19, 2020

ไกด์ที่ดีเป็นอย่างไร แค่ใส่ใจพอหรือเปล่า?

         

           ภาพถ่ายโดย อาจารย์เวียงคำ ชวนอุดม

             สวัสดีค่ะทุกคน ทุกคนเคยสงสัยไหมคะว่า ไกด์ที่ดีเป็นอย่างไร เพียงแค่ใส่ใจดูแลนักท่องเที่ยวมันพอหรือเปล่า ไกด์หรือมัคคุเทศก์ถือเป็นอาชีพที่เสมือนเป็นเครื่องนำพานักท่องเที่ยวไปยังจุดต่าง ๆ พร้อมกับให้ข้อมูลความรู้ ซึ่งบ่อยครั้งที่ฝนไปเที่ยว ก็จะคอยสังเกตลักษณะท่าทางของไกด์นำเที่ยว ซึ่งแต่ละคนก็มีลักษณะที่แตกต่างกันไป โดยวันนี้ฝนได้มีโอกาสเรียนรู้เกี่ยวกับการเป็นไกด์ที่ดีกับอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย ได้เรียนรู้ถึงสิ่งที่บางครั้งเรามองข้ามไป วันนี้จึงอยากนำมาเล่าให้ทุกคนฟังกันค่ะ ถ้าพร้อมแล้ว ไปกันเลยยย

"การเป็นไกด์ที่ดีไม่เพียงแต่ใส่ใจ แต่ยังต้องสร้างสิ่งประทับใจไม่มีลืม"

โดยครั้งนี้ฝนจะแบ่งหัวข้อการอธิบายถึงการเป็นไกด์ที่ดี ที่เป็นข้อแนะนำในด้านต่าง ๆ สำหรับสิ่งที่คนเป็นไกด์ควรมี และควรปฏิบัติ โดยแบ่งออกเป็น 3 หัวข้อ ดังต่อไปนี้

                                                                             ภาพถ่ายโดย ฑิตยา ไชยศรีหา

1.กระบวนการดำเนินงานของไกด์

            เมื่อมาถึงสถานที่ไกด์ควรคอยระวังความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว เนื่องจากบางท่านอาจถ่ายรูปไป เดินไป จนลืมมองทาง และพาไปยังที่ร่ม มีลม พร้อมอธิบายถึงข้อห้ามต่าง ๆ ภายในสถานที่นั้น ๆ เช่นในวัดไทย จะมีการห้ามสวมหมวก ห้ามใส่รองเท้าเข้าอุโบสถ เป็นต้น โดยคอยเตือนเป็นระยะเนื่องจากบางครั้งเมื่อเข้าไปยังสถานที่จริงนักท่องเที่ยวอาจสับสนหรือลืมได้ รวมทั้งควรถามนักท่องเที่ยวว่ามีใครอยากเข้าห้องน้ำหรือไม่ และบอกทางไปห้องน้ำ ให้เวลาประมาณ 10-15 นาที ในการทำธุระส่วนตัว ระหว่างนั้นควรยืนรอที่ตำแหน่งเดิม นอกจากนี้ เมื่ออธิบายสถานที่สุดท้ายจบควรบอกจุดนัดพบหลังจากดูสถานที่เสร็จ ควรนัดในจุดที่นักท่องเที่ยวเคยอยู่ด้วยกัน ไม่ควรชี้ไปยังจุดอื่น เนื่องจากนักท่องเที่ยวอาจเกิดความสับสนและหลงทางได้ 

                                                                        ภาพถ่ายโดย ฑิตยา ไชยศรีหา

2.เนื้อหา

            ในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับเนื้อหา ควรให้ข้อมูลที่สำคัญ สั้น ได้ใจความ เพื่อให้การบรรยายไม่น่าเบื่อเกินไป ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับประเภทของนักท่องเที่ยวด้วยว่าเป็นวัยเด็ก วัยผู้ใหญ่ วัยเกษียณ หรือเคยมาสถานที่นี้หรือยัง ต้องคอยสังเกตปฏิกิริยานักท่องเที่ยวเสมอ ว่ามีความสนใจเกี่ยวกับข้อมูลหรือไม่ เพื่อประเมินว่าควรพูดสั้น หรือยาว หากสนใจอยากรู้ข้อมูลมากขึ้นก็อธิบายในเชิงลึกได้ ทั้งนี้ควรดูเวลาประกอบด้วยเพื่อไม่ให้เวลาการเดินทางคลาดเคลื่อน หากเวลาจำกัดจริง ๆ อาจเลือกอธิบายสั้น ๆ และค่อยไปอธิบายต่อบนรถได้ ถือได้ว่าเป็นการทวนความรู้ และสร้างความสนใจร่วมไปในตัวอีกด้วย

                                                                                ภาพถ่ายโดย ฑิตยา ไชยศรีหา

3.เทคนิค

            การเป็นไกด์ไม่ใช่ใครก็สามารถเป็นได้ แต่ต้องมีความรู้ เทคนิค และประสบการณ์ที่สะสมมา โดยในที่นี้จะให้เทคนิคในด้านต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

            3.1 ตำแหน่งการยืน  

            เมื่อมาถึงสถานที่ควรพานักท่องเที่ยวไปยังที่ร่มที่สามารถมองเห็นภาพรวมของสถานที่แห่งนั้นได้ เพื่อให้ไกด์สามารถอธิบายพร้อมชี้จุดต่าง ๆ ให้แก่นักท่องเที่ยว และต่อมาในการยืนอธิบายสิ่งไดก็ตามควรยืนให้ได้องศา 45 องศา หรือหากสิ่งนันมีขนาดใหญ่ควรยืนห่างออกจากสิ่งนั้นเพื่อชี้จุดอธิบาย และในการอธิบายทุกครั้งไกด์ไม่ควรหันไปทางสิ่งที่กำลังนำเสนอ แต่หันไปทางนักท่องเที่ยว เพื่อดูปฏิกิริยาของนักท่องเที่ยว เป็นการประเมินความสนใจของนักท่องเที่ยวนั่นเอง

            3.2 วิธิการเดิน  

            ควรเดินนำนักท่องเที่ยวไปยังจุดต่าง ๆ พร้อมหันกลับมาดูนักท่องเที่ยวเสมอ และหยุดเมื่อถึงทางเลี้ยว เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้หลงทาง ซึ่งถ้าหากสถานที่แห่งนั้นใหญ่ และมีผู้คนจำนวนมาก ไกด์ควรมีสัญลักษณ์เป็นธง หรือตุ๊กตาติดไม้ยาว เพื่อให้นักท่องมองเห็นและเดินตามได้ไม่เกิดความสับสน 

            3.3 วิธีการพูด  

  • พูดด้วยน้ำเสียงน่าฟัง มีการใช้เสียงหนัก เสียงเบา เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีอารมณ์ร่วมในการฟัง
  • พูดด้วยความมั่นใจ ควรมีความมั่นใจในการพูด ไม่สะดุด มีความกระตือรือร้น
  • พูดไปยิ้มไป การยิ้มถือเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการเป็นไกด์ ที่ต้องพูดคุยสื่อสารกับผู้อื่น ซึ่งการยิ้มถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีงามให้แก่นักท่องเที่ยว
  • พูดพร้อมภาพประกอบ ในบางจุดของสิ่งที่น่าสนใจในสถานที่นั้น ๆ อาจอยู่ด้านใน ทำให้นักท่องเที่ยวไม่เห็นภาพ การนำภาพมาเพื่อบอกถึงจุดสำคัญของสิ่งต่าง ๆ ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ทำให้นักท่องเที่ยวเข้าใจมากขึ้น
  • พูดพร้อมชี้นำ ในบางครั้งการพูดอย่างเดียวอาจไม่พอ เราอาจใช้มือในการชี้ หรือผายมือไปยังสิ่งนั้น เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าใจได้ง่ายขึ้น
  • มีคำถามตอนท้ายเสมอ ไกด์ควรถามนักท่องเที่ยวเสมอว่า "มีคำถามไหม" เพื่อทดสอบความสนใจ และสร้างปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน
  • พูดอธิบายคำศัพท์เพิ่มเติม เนื่องจากคำศัพท์บางคำนักท่องเที่ยวจะมีความรู้ไม่เหมือนกัน จึงควรมีการอธิบายเพิ่มเติมด้วย
  • พูดไป สบตาไป ในการบรรยายแต่ละครั้งไกด์ควรมีการสบตากับนักท่องเที่ยวเพื่อดูความสนใจ และหากใส่แว่นกันแดด ควรถอดแว่นออกเมื่อพูด เพื่อแสดงถึงมารยาทต่อนักท่องเที่ยว         

                

            จากที่กล่าวไปข้างต้น จะเห็นได้ว่า ไกด์ไม่เพียงแค่ใส่ใจนักท่องเที่ยว แต่ควรมีไหวพริบในการประเมินสถานการณ์เพื่อบรรยายเนื้อหา ต้องยิ้มแย้ม มีความมั่นใจ เพื่อสร้างความประทับใจและความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยว ซึ่งหากใครทำได้ตามทั้งหมดที่ฝนได้กล่าวไปนี้ ฝนเชื่อว่าในอนาคตคุณก็สามารถประกอบอาชีพไกด์หรือมัคคุเทศก์ได้อย่างมีประสิทธิภาพแน่นอนค่ะ

สำหรับวันนี้ฝนก็ได้นำเนื้อหาสาระเกี่ยวกับการเป็นไกด์ที่ดีมาฝากทุกคนเพียงเท่านี้ ในครั้งหน้าฝนจะนำเรื่องราวอะไรมาฝากทุกคนนั้น ฝากติดตามด้วยนะคะ





No comments:

Post a Comment