
การเตรียมตัวของมัคคุเทศก์ก่อนปฏิบัติงาน
มัคคุเทศก์ไม่ใช่เพียงคนนำพานักท่องเที่ยวไปสถานที่ท่องเที่ยว
และอธิบายเรื่องราวต่าง ๆ เท่านั้น แต่ยังมีหน้าที่รับผิดชอบมากมาย เพื่อให้การท่องเที่ยวดำเนินไปอย่างไม่ติดขัด
โดยก่อนจะลงพื้นที่ปฏิบัติงาน มัคคุเทศก์ต้องเตรียมความพร้อม ดังต่อไปนี้
ขั้นที่ 1 👉ต้องศึกษาหาความรู้ของสถานที่ท่องเที่ยวให้เข้าใจและให้ได้มากที่สุด อัพเดทข้อมูลอยู่สม่ำเสมอ หรือมีการฝึกปฏิบัติเป็นมัคคุเทศก์ในสถานที่จริง อีกทั้งต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีในบริษัททัวร์ของตนเอง ปฏิบัติตามหน้าที่ได้ดีและถูกต้องตามเป้าหมาย พร้อมเป็นมิตรกับเพื่อนร่วมงาน
ขั้นที่ 2 👉เข้าไปรับแผนปฏิบัติงานเมื่อได้รับมอบหมาย ทำความเข้าใจรายละเอียดให้ถูกต้องครบถ้วน ทั้งวันเวลา สถานที่เที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร เอกสารสำคัญต่าง ๆ รวมถึงเข้าใจในนโยบายบริษัทเมื่อเกิดปัญหา โดยไม่ควรใช้โทรศัพท์ถามงานกับบริษัท เพราะเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความไม่กระตือรือร้นในการทำงาน และอาจทำให้เข้าใจข้อมูลผิดพลาดได้
ขั้นที่ 3 👉ตรวจสอบเอกสารต่าง ๆ ได้แก่ รายการนำเที่ยว สัญญาซื้อบริการนำเที่ยว สำเนาจดหมายติดต่อธุรกิจ กับสถานประกอบการ และรายชื่อนักท่องเที่ยว เพื่อนำมาจัดที่นั่งบนยานพาหนะที่ใช้เดินทาง และห้องพักให้นักท่องเที่ยว พร้อมทั้งเตรียมอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องปฐมพยาบาล และเครื่องขยายเสียงเผื่อนักท่องเที่ยวไม่ได้ยิน
ขั้นที่ 4 👉ขั้นสุดท้าย คือการเตรียมตัวเองให้พร้อมกับการทำงาน ควรดูแลสุขภาพ จัดเตรียมเครื่องใช้ เอกสารส่วนตัวของตนเองด้วยเช่นกัน และควรจัดสรรเวลาให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในอนาคต
จะเห็นได้ว่า
กว่าจะเป็นมัคคุเทศก์ได้ ไม่เพียงแต่มีเทคนิคมีวิธีการพูด แต่ต้องเป็นคนที่มีต้องมีความรับผิดชอบสูงในการทำงาน
และควรทำงานด้วยใจที่รักในอาชีพมัคคุเทศก์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะทำให้การนำพานักท่องเที่ยวทัวร์พื้นที่ต่าง
ๆ เป็นไปอย่างมีความสุข สนุกทั้งผู้ให้และผู้รับนั่นเองค่ะ
สำหรับวันนี้ก็ได้เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการเตรียมตัวของมัคคุเทศก์ไปกันเป็นที่เรียบร้อย ครั้งหน้าฝนจะนำความรู้เรื่องอะไรมาฝากทุกคนอีกนั้น ฝากติดตามด้วยนะคะ
No comments:
Post a Comment